Thứ Năm, 26 tháng 7, 2012

BẠN HỎI CHUYÊN GIA TRẢ LỜI


Chào các Bác sỹ! 
Em bị bệnh Á sừng được 10 năm rồi, chữa nhiều thuốc Tây y nhưng không khỏi. Qua một số người bạn bảo em về khám tại bệnh viện y học cổ truyền. Em muốn hỏi những đối tượng nào thì được vào viện, và thủ tục khám có yêu cầu gì khác so với các bệnh viện khác không. 
Em muốn hỏi bệnh em có hy vọng chữa khỏi không, thực sự sinh hoạt em cảm thấy rất bất tiện đặc biệt là vào mùa đông, vả lại mùa đông ở Lạng Sơn rất rét trung bình <10 độ, nên da chân tay của em rất khó chịu. 
Bác sỹ làm ơn hãy giúp em. Em xin cảm ơn

Người hỏi: Vũ Thị Huyền - vuhuyennd@gmail.com : 03.02.2009

 Trả lời:

Chào bạn, 

Chứng á sừng (parakeratose) hay còn gọi là chàm da mỡ, chàm khô là một biểu hiện thường gặp trên lâm sàng, với các biểu hiện: đỏ da, có vảy, có thể có ngứa, thường kéo dài kinh diễn. Nó có thể gặp ở các vị trí khác nhau của cơ thể với các biểu hiện khác nhau: 
1. Á sừng vảy phấn: tổn thương là những vết màu hồng, hình dáng thất thường, trên có phủ vảy như phấn, thường thấy ở thân mình, cổ. Tiến triển mạn tính và hay tái phát. 
2. Á sừng dạng vảy nến: có vảy dày trắng như vảy nến, tổn thương thường hình tròn, màu đỏ sẫm, hay ngứa. Tiến triển mạn tính. 
3. Á sừng quanh chân lông: ở giữa tổn thương đỏ, có vảy là một cái lông, ngứa nhẹ. 
4. Á sừng giữa ngực: tổn thương xuất hiện ở ngực, giữa hai vú, hình dạng như địa đồ. Thường ngứa. 
5. Á sừng ở các kẽ: thường ở sau tai, sau đó lan ra các kẽ da khác như cổ, nách … 
6. Á sừng toàn thân: tổn thương lan rộng toàn thân, da đỏ khô hay có vảy mỡ, tóc rụng dần. 
Để chẩn đoán xác đinh nhiều trường hợp phải tiến hành làm sinh thiết tại vùng xuất hiện tổn thương. 
Hiện nay, trong nhân dân thường cho rằng á sừng là biểu hiện khô da, nứt nẻ da, bong vảy, có thể có mụn nước và có ngứa ở tay, chân. Bệnh thường nặng lên vào mùa thu đông và khi tiếp xúc với các hoá chất tẩy rửa, nếu ở phụ nữ có thể có liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt. Các triệu chứng này được y học ngày nay xếp vào tình trạng viêm da cơ địa (AD: Atopic dermatitis), đây là một tình trạng bệnh lý ngoài da mạn tính, hay tái phát theo mùa và còn gặp nhiều khó khăn trong điều trị. 
Trong thư yêu cầu bạn chưa mô tả các biểu hiện bệnh lý mà bạn đã và đang gặp phải. Bạn đã khám tại những cơ sở y tế nào (huyện, tỉnh hay trung ương) cũng như các biện pháp điều trị đã được áp dụng nên chúng tôi chưa thể có thông tin chi tiết đối với tình trạng bệnh lý cụ thể của bạn. 
Tại Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương (29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hà nội) chúng tôi đã và đang điều trị các tình trạng bệnh lý ngoài da mạn tính, đã được điều trị bằng các thuốc Y học hiện đại nhưng kết quả điều trị còn hạn chế. 
Để điều trị có hiệu quả bệnh nhân cần được khám, theo dõi điều trị một cách tỉ mỉ và cẩn thận. Vì vậy bạn nên đến khám bệnh tại Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương để được chẩn đoán và điều trị một cách tốt nhất. Các thủ tục khám chữa bệnh tại Bệnh viện rất đơn giản và tiện lợi cho mọi bệnh nhân, không có bất kỳ một thủ tục đặc biệt nào khác so với các bệnh viện khác. 
Chúc bạn sớm đạt được mục đích của bản thân và trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường. 


Tiến sĩ Hoàng Hữu Hảo 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét