Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2013

HỎI ĐÁP : THAI PHỤ CÓ DÙNG ĐƯỢC DIPROSALIC??


Tôi năm nay 23 tuôi.tay tôi bi nứt nẻ o đầu các ngón .thương chảy máu vào mùa hanh khô rất đau.bị khoảng gân chục năm rôi.tôi co bôi rất nhiều loại thuốc tây nhưng không khoi.bác sỹ nói tôi bị bệnh a sừng .gần đây tôi có bôi thuốc diprosalic co thấy dịu bớt .nhưng tôi lại mới có thai nên không dám dùng nưa .mong bs cho biết giờ tôii có thể dùng được thuốc gi?bệnh này có chữa dứt điểm được không?kem gót sen có dùng được khi mới có thai không?nếu không bôi thuốc thì tay tôi sẽ chảy máu va đau nhiều trong mùa đông này .cám ơn bác sỹ
(trương thị yến) 


Bệnh á sừng ở chân

(Thông tin tư vấn sau đây chỉ mang tính tham khảo - không tự ý chữa bệnh theo thông tin này)

Trả lời:

Á sừng là trạng thái lớp sừng chuyển hóa dở dang, tế bào còn nhân, nguyên sinh chưa chuyển hóa hết thành sừng. Có thể gọi nôm na đó là lớp sừng non, sừng bở, sừng tạp, kém chất lượng.

Á sừng có thể gặp trong nhiều bệnh ngoài da, nhưng rõ rệt nhất là ở lòng bàn tay chân thành một bệnh riêng biệt. Lòng bàn tay chân á sừng thường khô ráp, róc da, nứt nẻ ở ria bàn tay chân, gót chân, đầu các ngón.

Nếu không có điều kiện giữ vệ sinh, dễ bị nhiễm khuẩn thứ phát: sưng tấy, nổi hạch, phát sốt. Á sừng lòng bàn tay chân có thể kèm tăng tiết mồ hôi. Ðông y gọi là thấp thở. Ði giày tất luôn gây mùi khó chịu ảnh hưởng nhiều đến người xung quanh.

Nguyên nhân của chứng á sừng còn chưa rõ. Nhưng nhiều tác giả thường nói đến yếu tố di truyền (thể địa) trong gia đình hoặc thói quen dinh dưỡng thiếu cân đối từ bé. Thực tế cho thấy đại đa số người bị bệnh á sừng đều là những người ít ăn rau quả. Thiếu vitamin nhất là A, C, D, E... sẽ ảnh hưởng đến chất lượng lớp sừng.

Điều trị

Tùy trường hợp, thầy thuốc sẽ dùng các thuốc bôi bạt sừng, tạo sừng (axit salixilic, diprosalic, betnoval), kết hợp dùng thuốc kháng sinh tại chỗ hoặc toàn thân nếu có nhiễm khuẩn phụ, thuốc chống nấm tại chỗ hoặc toàn thân nếu có nhiễm nấm (mỡ nizoral, dẫn xuất imidazol, griseofulvin). Trường hợp nặng có khi phải dùng corticoid, kháng histamin.

Về phía bệnh nhân, cần biết cách tự giữ gìn như sau:

- Tránh bóc vẩy da, chọc nhể các mụn nước, chà sát kỳ cọ quá mạnh bằng đá kỳ, bàn chải. Làm xây xước thêm lớp sừng sẽ tạo điều kiện cho nhiễm khuẩn nhiễm nấm trên một lớp sừng vốn đã kém sức đề kháng.

- Không ngâm rửa tay chân nhiều. Chú ý giữ khô các kẽ. Lớp sừng vốn đã bở càng ẩm ướt và dễ bị vi khuẩn nấm tấn công.

- Hạn chế dùng xà phòng có độ tẩy mỡ cao ở tay chân. Khi tiếp xúc với xà phòng, xăng dầu cần đeo găng bảo vệ.

- Mùa đông nên đi tất đi găng tay sớm hơn người khác để bảo vệ lớp sừng ở lòng bàn tay, chân khỏi tác hại của biến đổi thời tiết đột ngột dễ làm nứt nẻ lớp sừng.

- Tăng cường ăn rau quả tươi để có đủ vitamin cho cơ thể nói chung và lớp sừng nói riêng (giá đỗ, cà chua, các loại đậu, rau ngót, rau bí, bắp cải, cam bưởi, đu đủ, cà rốt... là nguồn cung cấp vitamin vô cùng quý báu). Ngay từ bé phải tập cho các em có thích thú ăn rau quả hơn là bim bim, kẹo cao su.

Nếu có kèm theo tăng tiết mồ hôi có thể uống lâu dài bài thuốc nam sau đây: lá dâu tằm 20g, đậu đen rang 10g. Ðổ 3 bát nước đun kỹ lấy 1 bát uống trong ngày. Bài thuốc rất đơn giản nhưng khá hiệu nghiệm.

Một số lưu ý khi dùng DIPROSALIC:

Do tính an toàn của corticoide dùng tại chỗ sử dụng cho phụ nữ có thai chưa được xác định, thuốc thuộc nhóm này chỉ nên dùng lúc có thai nếu lợi ích trị liệu cao hơn nguy cơ có thể gây ra cho thai nhi. Các thuốc thuộc nhóm này không nên dùng quá độ với một liều lượng lớn hay với thời gian kéo dài cho phụ nữ mang thai.

Do không biết được rằng dùng corticoide tại chỗ có thể đưa đến sự hấp thu toàn thân đủ để có thể tìm thấy được thuốc trong sữa mẹ, nên quyết định ngưng cho con bú hay ngưng thuốc, có lưu ý đến tầm quan trọng của thuốc đối với người mẹ.

Nhìn chung bệnh á sừng lòng bàn tay chân là bệnh lành tính. Bệnh nhân không nên tự cho là yếu gan, yếu thận sinh ra lo lắng bi quan. Nên đi khám bệnh ở thầy thuốc chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán, điều trị kịp thời, nhất là được tư vấn về cách tự giữ gìn và thực hiện những điều nói trên. Ðiều trị và phòng bệnh đúng đắn lâu dài nhất định bệnh sẽ tiến triển tốt, đảm bảo sinh hoạt lao động bình thường.

Trường hợp của bạn đã được các bác sĩ chẩn đoán bệnh và kê đơn thuốc điều trị. Tuy nhiên do bạn mang thai trong quá trình điều trị và sử dụng thuốc nên bạn cần đi khám lại để các bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp hơn đối với bạn. Bạn tuyết đối không được tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Chúc bạn mau khỏi bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét