Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2013

ĐIỀU TRỊ VÀ CHĂM SÓC NGƯỜI BỆNH Á SỪNG

>>> Thuốc đặc trị bệnh á sừng
Biểu hiện của bệnh á sừng

Điều trị và chăm sóc á sừng

Bệnh á sừng là một bệnh viêm da cơ địa dị ứng, là một bệnh ngoài da khá phổ biến, có thể gặp ở nhiều vị trí da khác nhau, nhưng rõ rệt nhất là ở các đầu ngón tay, chân, gót chân. Lớp da ở những vị trí này thường khô ráp, róc da, nứt nẻ gây đau đớn.

Điều trị

Không nên mài sạch lớp da bong tróc vì việc này càng kích thích quá trình bong tróc xảy ra manh mẹ hơn.

Khi điều trị á sừng, trước hết, người bệnh cần tránh tiếp xúc với hóa chất tẩy rửa, dầu mỡ, nếu có đeo găng tay hoặc mang vớ thì nên chọn loại dệt bằng cotton, không nên dùng các loại có pha sợi nilon. Tránh tiếp xúc nhiều với nước, khi rửa chân tay nên rửa bằng nước ấm, hoặc ngâm chân trong nước lá lốt ấm. Sau khi rửa tay, chân dùng khăn sạch lau khô, lau kĩ các kẽ tay, kẽ chân. Tránh mang các loại giày, dép da.

Không nên ngâm chân bằng nước muối vì sẽ làm da càng bị khô. Không nên mài hoặc chà sạch lớp vảy bong, vì điều này sẽ làm quá trình bong tróc càng phát triển mạnh hơn.

Rửa tay, chân bằng các loại xà phòng có giữ ẩm. Sau khi rửa sạch và lau khô chân tay, bôi kem giữ ẩm, nên bôi nhiều lần trong ngày để giúp da bớt khô.

Phòng bệnh

Ăn nhiều rau quả và trái cây để bổ sung vitamin cho cơ thể. Người bệnh cũng có thể uống thêm các loại thuốc tốt cho da và các viên vitamin. Dùng thêm thuốc kháng sinh trong các trường hợp bị nhiễm trùng. Nên xin ý kiến của bác sĩ trước khi dùng bất cứ loại thuốc nào.

Nên tránh tiếp xúc nhiều với một số loại thực phẩm như: hành, tỏi, củ cải...

Bệnh á sừng có thể gây nên do sự tiếp xúc với một số loại rau quả, thực phẩm như: hành tỏi, củ cải, nước nho, cam, tôm, cá… Các loại thực phẩm này có thể gây viêm da kích ứng, từ đó dẫn đến viêm da cơ địa. Do đó, nên tránh để da tiếp xúc trự tiếp với các loại thực phẩm này.

Ngoài ra cũng cần tránh tiếp xúc các sản phẩm mạ niken, găng tay cao su, chất PPD có trong sơn móng tay, chất thuộc da… vì chúng cũng có thể gây viêm da kích ứng khiến các tế bào da vùng viêm sẽ bị khô, nứt do mất nước, gây nên bệnh cảnh lâm sàng là những vùng da nứt nẻ, bong vảy, đau đớn…

Ăn nhiều rau quả để đảm bảo lượng vitamin cần thiết cho cơ thể và uống nhiều nước.

Chúc bạn sức khỏe!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét