Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

TÌM HIỂU VỀ BỆNH Á SỪNG

Bệnh Á Sừng

Vào mùa đông khi thời tiết hanh khô các bạn thường thấy bàn chân bàn tay của mình có những lớp da cứng, bong tróc làm bạn khó chịu đau, ngứa rát, đôi khi chảy máu…vậy bạn có biết mình bị bệnh gì không?

Triệu chứng bệnh á sừng ở chân

Bệnh á sừng còn được gọi là bệnh viêm da cơ địa dị ứng. Đây là bệnh ngoài da khá phổ biến nhưng điều trị lại rất nan giải. Bệnh không chỉ bị ở bàn chân mà còn thấy cả ở ban tay. Rất nhiều người bệnh không làm được gì vì chân tay đau đớn, nứt rớm máu, đi lại , lao động khó khăn. Bệnh thường nặng hơn vào mùa đông khi thời tiết hanh khô.

Nguyên nhân của bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh á sừng đến nay vẫn chưa được xác đinh rõ nhưng bệnh thường hay gặp ở các thiếu nữ, nhân viên nhà hàng, đầu bếp, người nội trợ, y tá, hộ lý….Những người thường xuyên phải tiếp xúc với chất tẩy rửa

-cơ địa dị ứng: Một số rau quả, hải sản có thể gây viêm da kích ứng làm khởi động cho viêm da cơ địa như : hành tỏi, củ cải nước nho, tôm cà…Một số chất như găng tay cao su, chất mạ của một số đồ dùng và đồ trang sức…

-Yếu tố di truyền trong gia đình hoặc thói quen dinh dưỡng thiếu cân đối từ bé. Thực tế cho thấy đại đa số các em mắc bệnh đều ăn ít rau quả, thiếu vitamin nhất là A, C, D, E… sẽ ảnh hưởng đến chất lượng lớp sừng.

Triệu chứng bệnh

-Vào mùa hè,vùng da bệnh bị ngứa, nổi mụn nước như trong bệnh tổ đỉa , lâu ngày có thể làm các móng xù xì lỗ chỗ. Vào mùa đông, tình trạng nứt nẻ càng nặng, phần da bệnh bị toác ra, rớm máu , nứt sâu ở gốc ngón gọi là đứt cổ gà, đi lại đau đớn

Bệnh có thể gặp ở nhiều vị trí da khác nhau, nhưng rõ rệt nhất là ở các đầu ngón tay, ngón chân, gót chân. Lớp da ở ở những vị trí này thường khô, ráp, róc da, nứt nẻ gay đau.

Phương pháp điều trị

Hiện nay phương pháp điều trị bệnh viêm da Á sừng là dùng các dạng thuốc bôi bát sừng,… Cần kết hợp với thuốc kháng sinh tác động ngay ở vùng da bị bệnh hoặc toàn thân nếu bị nhiễm khuẩn phụ, dùng thuốc chống nấm nếu có nhiễm nấm. Trường hợp nặng có thể phải dùng corticoid, thuốc kháng histamin.

Ngoài ra bạn cần thực hiện một số điều như sau

- Tránh bóc vẩy da, chọc nhể các mụn nước, chà sát kỳ cọ quá mạnh bằng đá kỳ, bàn chải..., làm xây xước lớp sừng tạo điều kiện cho nhiễm khuẩn, nấm trên lớp sừng vốn đã kém sức đề kháng.

- Không nên ngâm rửa tay chân nhiều. Chú ý giữ khô các kẽ. Lớp sừng vốn đã bở nên càng ẩm ướt sẽ càng dễ bị vi khuẩn nấm tấn công.

- Hạn chế dùng xà phòng có độ tẩy mỡ cao ở tay chân. Khi tiếp xúc với xà phòng, xăng dầu cần đeo găng bảo vệ.

- Mùa đông nên đi tất đi găng tay sớm hơn người khác để bảo vệ lớp sừng ở lòng bàn tay, chân khỏi tác hại của biến đổi thời tiết đột ngột dễ làm nứt nẻ.

- Tăng cường ăn rau quả tươi để có đủ vitamin cho cơ thể nói chung và lớp sừng nói riêng. Giá đỗ, cà chua, các loại đậu, rau ngót, rau bí, bắp cải, cam bưởi, đu đủ, cà rốt... là nguồn cung cấp vitamin vô cùng quý báu.

Bạn nên kiên trì phòng tránh và tăng cường các thức ăn bổ dưõng cho da.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét