Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

Á SỪNG DA ĐẦU ĐỂ LẠI NỖI LO

Em bị tróc từng mảng vảy trên da đầu đã lâu, đi khám BS nói bị á sừng. BS kê đơn thuốc uống và thuốc bôi, nhưng bệnh bớt rồi lại tái phát.


Chào bạn Thanh Tùng,
Bệnh á sừng là một bệnh viêm da cơ địa dị ứng, là một bệnh ngoài da khá phổ biến, có thể gặp ở nhiều vị trí như ở các đầu ngón tay, chân, gót chân, đầu… Bệnh này rất khó trị và thường tái phát.
Á sừng ở vùng cổ
Nguyên nhân gây á sừng chưa được xác định rõ, nhưng nhiều nhà khoa học cho rằng bệnh có liên quan đến yếu tố di truyền, dinh dưỡng không hợp lý, đa số các em mắc bệnh đều là ăn ít rau quả, thiếu vitamin nhất là A, C, D, E... sẽ ảnh hưởng đến chất lượng lớp sừng.

Á sừng da đầu do da đầu bài tiết nhiều chất bã nhờn gây ngứa, nổi sẩn đỏ, nếu gãi nhiều sẽ làm bội nhiễm vi trùng, làm tróc vẩy, rỉ nước.

Điều trị chủ yếu là dùng các thuốc bôi làm bạt sừng, tạo sừng như axit salixilic, diprosalic…

Nếu có bội nhiễm cần kết hợp với thuốc kháng sinh tại chỗ hoặc toàn thân, dùng các thuốc chống nấm nếu có nhiễm nấm như Diprosalic 15g, Imidazol, Griseofulvin. Hydrocortisone là loại thuốc không nên thoa vì làm bệnh giảm nhanh nhưng khi ngừng thuốc sẽ tái phát nặng hơn.
Song bạn cũng cần ăn uống đủ chất nhiều vitamin, phải kiêng dùng các thức ăn dễ gây dị ứng như cá biển, thịt bò, trứng, tôm cua, hạn chế dầu mỡ. Làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh stress…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét